Trang chủ / Blog / Tại sao khoai lang được người Nhật Bản ưa chuộng?

Tại sao khoai lang được người Nhật Bản ưa chuộng?


Được mệnh danh là “sâm xứ Nam”, khoai lang là loại thực phẩm được người Nhật Bản rất ưa chuộng. Không chỉ bởi công dụng bổ dưỡng với sức khỏe, mà còn bởi cách thưởng thức khoai cũng mang lại sự thú vị đặc trưng cho người dân nước này.


Công dụng bổ dưỡng của khoai lang có thể bạn chưa biết
Mềm mịn, bổ dưỡng và ngọt ngào là những từ phổ biến mà người Nhật thường dùng khi nhắc đến khoai lang. Chứa rất nhiều vitamin, chất xơ và giàu khoáng chất… khoai lang giúp bổ sung đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Do đó, người Nhật đánh giá rất cao loại củ này.

Khoai lang có thành phần dinh dưỡng như thế nào?
Công dụng khoai lang được công nhận là tốt cho sức khỏe nhờ vào thành phần dinh dưỡng của nó. Tính trung bình trong mỗi củ khoai lang có chứa khoảng 26 gram tinh bột – chỉ bằng ½ lượng tinh bột có trong củ khoai tây và 1/3 tinh bột trong cơm trắng. Lượng tinh bột vừa đủ này có thể giúp người ăn no lâu mà không cần hấp thụ quá nhiều thức ăn khác.

Trong khoai lang có chỉ số Glycaemic Index thấp, giúp ổn định quá trình tăng giảm của đường huyết, ổn định năng lượng cho cơ thể.

Tại sao khoai lang được người Nhật ưa chuộng 1
Khoai lang chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe
Khoai lang cũng chứa nhiều chất xơ, với tỉ lệ khoảng 3,9 gram đối với 1 củ khoai có kích thước trung bình. Dưỡng chất này có tác dụng hạn chế sự gia tăng lượng đường trong máu.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng đã tìm ra được các chất khác có trong củ khoai lang như Vitamin A, Vitamin C, Vitamin B6, Kali, Magie, Canxi… và đặc biệt loại củ này gần như không có chứa chất béo.

Lợi ích của khoai lang đối với sức khỏe
Nhờ những lợi ích sau đây mà củ khoai lang được người Nhật mệnh danh là “sâm xứ Nam” bổ dưỡng:

Hỗ trợ cải thiện thị lực, tốt cho da và tóc.
Tăng cường sức đề kháng, chống viêm hiệu quả
Tốt cho tim mạch và những người bị bệnh huyết áp, bệnh đái tháo đường,…
Giúp giảm lượng cholesterol xấu, ngăn ngừa bệnh béo phì và tiểu đường tuýp 2.
Hỗ trợ ổn định huyết áp.
Đặc biệt, với những người lớn tuổi ở Nhật, khoai lang còn được coi là bài thuốc giúp phòng chống mọi bệnh ung thư.

Những món ăn từ khoai lang được người Nhật ưa chuộng
Là một thực phẩm được ưa chuộng tại Nhật Bản, khoai lang cũng xuất hiện trong văn hóa ẩm thực Nhật với nhiều dạng món ăn khác nhau. Phổ biến nhất là các món:

Khoai lang nướng: Vào mùa thu, đi trên những con phố nhỏ ở Nhật, bạn dễ dàng bắt gặp những xe nướng khoai thơm phức cả góc phố. Người Nhật từ xưa đến nay vẫn luôn bị hấp dẫn bởi khoai lang nướng kiểu “nguyên thủy” nóng hổi, dậy mùi thơm, vị vừa ngọt lịm vừa rất bùi.
Suiito Poteto – khoai lang nướng bơ: Phái nữ Nhật rất yêu thích món bánh được làm từ bột khoai lang nghiền nát, trộn chung với bơ và đường rồi đem nướng lên, tạo thành “cực phẩm” thơm béo, ngọt ngào.
Rượu sake từ khoai: tại Kagoshima, người ta dùng khoai lang để làm ra một loại rượu sake có tên là gọi Imo Shochu. Rượu có màu trắng trong, có vị ngọt tự nhiên và mùi rất thơm của khoai lang trắng.
Khoai lang viên: Khoai lang và hạt dẻ đã được nghiền nát, trộn với nhau rồi vo tròn lại, phủ lên một lớp lòng đỏ trứng gà rồi đem nướng.
Ngoài ra, khoai lang cũng được người Nhật sử dụng rất nhiều trong các món ăn hàng ngày với cách chế biến đơn giản như cháo, cơm trộn…

Chọn mua khoai lang ở đâu để an toàn?
Chắc hẳn, với những thông tin về công dụng khoai lang cũng như những món ăn hấp dẫn từ khoai trên đây, không chỉ người Nhật mà người Việt cũng không nên bỏ qua thực phẩm bổ dưỡng này trong thực đơn hàng tuần đúng không? Nhưng để chọn được khoai lang chất lượng và ngon theo đúng chuẩn người Nhật không dễ, bởi nếu không được kiểm định, bạn có thể sẽ mua phải các loại khoai kém chất lượng.

Theo Thiều Thanh Tâm