Trang chủ / Blog / Sữa Chua Uống Từ Thực Vật Có Phải Là Cứu Tinh Cho Môi Trường Và Sức Khỏe?

Sữa Chua Uống Từ Thực Vật Có Phải Là Cứu Tinh Cho Môi Trường Và Sức Khỏe?


Có lẽ những chú bò sẽ thở phào nhẹ nhõm và môi trường cũng vui vẻ lên đôi chút khi sữa chua uống từ thực vật dần trở thành xu hướng.

Sữa chua uống 100% thực vật là gì?





Theo suy nghĩ của nhiều người, sữa chua ăn và sữa chua uống là thành phẩm của việc lên men sữa động vật như bò, dê… Tuy nhiên, không chỉ sữa từ động vật mới có thể trở thành sữa chua, sữa từ thực vật cũng có khả năng này. Vì vậy, khái niệm sữa chua nên được hiểu rộng ra là bao gồm các loại sữa từ cả động vật và thực vật được lên men theo một quy trình nhất định.

Sữa chua uống thực vật là sữa chua được lên men hoàn toàn với các nguyên liệu từ thực vật, chứ không lên men như sữa động vật truyền thống. Bạn có thể làm sữa chua từ những loại sữa từ hạt mà mình yêu thích như đậu nành, hạnh nhân. Tuy nhiên, sữa chua từ thực vật tại Việt Nam vẫn là khái niệm chưa thật sự phổ biến.


Sữa chua làm từ thực vật từ lâu đã được đánh giá là một nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Đơn cử như sữa chua làm từ sữa hạnh nhân thường ít đường và cung cấp chất béo lành mạnh. Còn theo tờ The Washington Post, sữa chua từ các loại hạt có lượng protein tương đương với sữa chua từ sữa bò và cung cấp chất béo không bão hòa có lợi cho sức khỏe.

Các nghiên cứu cho thấy rằng các sản phẩm từ đậu nành, hạnh nhân, mắc ca có thể làm giảm cholesterol và giảm lượng đường trong máu, đặc biệt là ở những người mắc bệnh tiểu đường.

Sữa chua từ thực vật được tạo ra như thế nào?

Lên men là kĩ thuật có từ 6000 năm trước Công nguyên mà con người ứng dụng để bảo quản và nâng cao hương vị của các loại thực phẩm. Lên men đậu nành hay một số loại đậu khác đã trở thành một phương pháp quen thuộc với đời sống.


Nếu bạn tự làm sữa chua từ thực vật tại nhà thì các bước cũng khá giống cách làm sữa chua từ sữa động vật. Bạn sẽ cần các loại sữa như đậu nành,hạnh nhân, cần men để làm sữa chua. Tuy nhiên, với cách làm thủ công này, bạn thường chỉ có thể làm sữa chua từ một loạt hạt nhất định, còn nếu muốn hòa trộn nhiều loại hạt khác nhau thì lại cần đến kĩ thuật phức tạp hơn để cân chỉnh hương vị, nhiệt độ lên men, liều lượng…Và thời gian bảo quản của thành phẩm cũng khá ngắn, thường chỉ có thể sử dụng không quá 7 ngày.

Ngày nay, sữa chua uống từ thực vật đã có thể được chế biến theo quy trình khép kín để cho ra chất lượng hoàn thiện nhất. Các nhà nghiên cứu đã dành nhiều tâm huyết để tạo ra một quy trình chuẩn trong việc lên men đến cân bằng hương vị và giá trị dinh dưỡng.

Dịch sữa từ 5 loại hạt được thanh trùng và sau đó mang đi lên men để tạo thành sữa chua nền. Kế đến, các nguyên liệu này được xử lý với công nghệ UHT hiện đại với nhiệt độ cao trong thời gian ngắn. Bước này giúp giữ trọn và duy trì hương vị thơm ngon và dưỡng chất có trong sữa chua lên đến 8 tháng mà không cần chất bảo quản.

Lợi ích của sữa chua thực vật là gì?

Yếu điểm của các loại sữa chua từ động vật là có chứa lactose khiến cho việc hấp thụ trở nên khó khăn với những người có hệ tiêu hóa yếu. Đồng thời, một số chuyên gia về da liễu cho rằng các chế phẩm từ sữa động vật có thể gây mất cân bằng nội tiết, làm trầm trọng hơn các tình trạng mụn trên da.

Trong khi đó, sữa chua uống từ thực vật đã khắc phục được hạn chế này. Với các thành phần từ thực vật, sữa chua uống sẽ không chứa lactose nên lành tính và phù hợp hơn cho việc tiêu hóa. Đồng thời, sữa nguồn gốc thực vật không có cholesterol và hầu hết có ít chất béo bão hòa nên có lợi hơn cho sức khỏe của người sử dụng.

Ngoài ra, các loại hạt như đậu nành, hạnh nhân, macca là những thực phẩm quen thuộc bởi giá trị dinh dưỡng mà chúng mang lại. Khi các loại hạt nổi tiếng cùng hòa quyện để trở thành sữa chua uống giúp mang đến nhiều lợi ích. Ngoài việc cung cấp năng lượng, chất dinh dưỡng, sữa chua uống từ hạt còn chứa những lợi khuẩn có lợi cho cơ thể, giúp sức khỏe nói chung, làn da nói riêng được chăm sóc và khỏe mạnh hơn.